Chào mừng bạn đến với Thu Hiền!

Kinh Nghiệm Lái Xe 16 Chỗ Dành Cho Tài Xế Mới Lấy Bằng Ở Nha Trang

Kinh nghiệm lái xe 16 chỗ dành cho những bác tài vừa mới lấy xong bằng lái hạng D, E hay trong quá trình nâng bằng để có thể vận hành xe 1 cách trơn tru, êm ái, tránh được những xử cố tai nạn thương tâm, không đáng có vẫn xảy ra hàng ngày trên các tuyến đường ở Việt Nam. Hãy cùng thuhien.vn đi đến những nội dung chính được chia sẻ ở dưới bài viết dưới đây nhé!

Điều Kiện Bắt Buộc Để Lái Được Xe 16 Chỗ:

bằng lái xe 16 chỗ
bằng lái xe 16 chỗ

Bạn là tài xế hiện đang có bằng lái xe ô tô B2, hoặc C có kinh nghiệm lái xe trên 3 năm trở lên. Đang muốn nâng bằng lái lên hạng D hoặc E để điều khiển phương tiện những chiếc xe ô tô lớn hạng trung khách hay đại khách từ 16 – 45 chỗ thì buộc phải trải qua 1 lớp huấn luyện, đào tạo tại các trung tâm sát hạch lái xe ở địa phương. Nếu Bạn ở Nha Trang thì có thể lựa chọn trường lái Hồng Bàng, trường lái Thăng Long ..

Sau khi đã hoàn thành và học xong, sẽ dự thi tại 1 kỳ thi sát hạch do sở giao thông vận tải ở tỉnh nhà tổ chức với các môn thi lý thuyết và sa hình,đường trường, sau khi đã đậu các môn thi trên, Bạn sẽ được cơ quan nhà nước cấp giấy phép lái xe hạng D ( đối với trung khách) hoặc hạng E ( đối với đại khách).

Kinh Nghiệm Kiểm Tra Xe 16 Chỗ Trước Khi Lái:

Đây là một trong những bài học sơ đẳng được coi là quan trọng nhất, cho dù Bạn là người tài xế có nhiều năm thâm niên trong lĩnh vực lái xe hay là chủ của các đơn vị cho thuê xe 16 chỗ Nha Trang thì mỗi khi lên xe cũng đều phải kiểm tra toàn bộ trước tiên rồi mới cho lăn bánh.

1.Kiểm Tra Nước Làm Mát, Nhớt Động Cơ Của Xe 16 Chỗ:

Trước khi vận hành xe, Bạn hãy mở khoang động cơ bằng cách bật nắp ca bô ở phía trên, để kiểm tra các bộ phận như nước làm mát, dầu phanh, nước kính của xe ô tô và dưới đây sẽ là tác dụng của từng loại 

Nước Làm Mát:

kinh nghiệm lái xe an toàn
Kiểm tra xe

Nước làm mát thường là dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ, tác dụng của loại nước này là chống đông khi nhiệt độ ở ngoài trời xuống thấp, còn tăng nhiệt độ sôi của nước khi động cơ hoạt động. Vậy cách kiểm tra nước làm mát đó là Bạn sẽ nhìn vào vạch bằng mắt thường có thể thấy dễ dàng.

Nếu mực nước ở ngay hoặc gần vị trí F thì được cho là tốt, còn ngược lại xuống gần tới vị trí H hoặc trạm đáy thì nước đã gần hết, đến lúc này Bạn phải sử dụng du lịch nước làm mát mua tại cửa hàng chính hãng xe để châm vô, hoặc trong trường hợp gấp, thì đi mua 1 chai nước suối tinh khiết châm vô đến vị trí gần đầy.

Nước Kính:

Công dụng của nước kính đó là lau toàn bộ phần kính trước bằng việc bấm vào nút rửa kính, và 2 cần gạt sẽ xoay theo chiều qua lại. Cũng giống như nước làm mát, khi kiểm tra Bạn cũng làm tương tự đó là căn cứ bằng mắt thường nếu vị trí F thì ok còn thấp gần H thì trâm vô bằng việc pha tỷ lệ 1/2 giữa nước lọc và nước rửa kính.

Nhớt Động Cơ:

kinh nghiệm lái xe 16 chỗ
Kiểm Tra Nhớt

Nhớt động cơ xe ô tô là 1 dung dịch chất lỏng giúp việc bôi trơn các bộ phận kim loại bên trong khoang máy động cơ, đồng thời kiềm hãm quá trình mài mòn trong quá trình chuyển động. Để kiểm tra phần nhớt của động cơ thì theo kinh nghiệm lái xe 16 chỗ chúng tôi Bạn nên thực hiện 1 trong các bước sau:

B1: Nhấc que thăm rút ra ngoài ( Que thăm là que để đo độ sâu của dầu nhớt, tại cây que này có những nấc chia độ)

B2: Dùng 1 miếng rẻ khô, sạch lau sạch phần dưới que thăm

B3: Đẩy lại que thăm vào vị trí cũ hết cỡ như ban đầu

B4: Rút lại que thăm ra và nhìn vàu đầu que để kiểm tra. Nếu như mực dầu ở vị trí đủ thì sẽ ở nấc 2, còn thiếu thì dưới mức đó hoặc dư nhớt thì vượt qua mực 2. Ngoài ra , Bạn cũng kiểm tra màu sắc cửa nhớt, nếu là màu vàng óng, hoặc phần đen ít thì là dầu mới, còn nhìn màu nhớt mà đen kít thì buộc phải đi thay ngay.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm lái xe 16 chỗ đó là Bạn nên có 1 cuốn sổ để ghi nhật ký thay sửa động cơ. 

  • Nhớt máy thì cứ sau 5.000 km là thay 
  • Còn Lọc nhớt thì cứ 2 lần thay nhớt thì sẽ 1 lần thay lọc. 

2. Kiểm Tra Ghế Ngồi Và Gương Chiếu Hậu 2 Bên:

Mỗi người đều có chiều cao, kích thước khác nhau, bởi thế trước khi chuẩn bị lái xe, Bạn nên kiểm tra ghế ngồi và điều chỉnh sao cho phù hợp và ngồi với tư thế thỏa mái nhất, đồng thời nhìn 2 bên quan sát gương chiếu hậu, phần kính trên và phần kính dưới để có một tầm nhìn quan sát tốt nhất từ phía sau.

3. Kiểm tra Bộ Phận Chân Côn, Phanh và Ga:

kinh nghiệm lái xe 16 chỗ
Kiểm Tra Chân Côn, Chân Thắng

Đây là 3 bộ phận cực kỳ quan trọng trong việc lái xe bởi công dụng của chúng là điều khiển tốc độ việc tăng lên hay hãm lại khi di chuyển lưu thông trên đường. Trước khi lên xe, Bạn nên nhấp nhả xem có thuận thiện chân của mình hay không, đồng thời phát hiện hư hỏng kịp thời để sửa chữa. 

Và để kiểm tra một cách chính xác nhất trong quá trình vận hành xe 16 chỗ thì Bạn nên chạy 1 vòng ngắn để vừa trải nghiệm và làm quen xe cũng như phát hiện những sai sót hư hỏng của xe.

Xem ngay bài viết: Kinh nghiệm xử lý sự cố dọc đường khi đang lái xe ô tô

4. Kiểm Tra Phần Lốp Xe:

kinh nghiệm lái xe 16 chỗ
Kiểm Tra Lốp

Bạn sẽ đi 1 vòng, và nên cầm theo 1 đồng hồ đo áp xuất lốp để đi vòng quanh xe kiểm tra từng bánh. Công dụng của đồng hồ đo áp xuất lốp để biết được lốp đó bị bơm quá căng hay non hơi hay không. Đồng thời sẽ có những điều chỉnh phù hợp dựa vào các thông số lốp nằm ngay bên sườn cánh cửa của xe. 

Ngoài ra trong quá trình kiểm tra lốp xe, Bạn sẽ phát hiện kịp thời lốp mòn quá mức, bằng việc nhìn bằng mắt thường phần gai lốp hay các rãnh lốp thấp quá mức quy định cho phép.

Theo kinh nghiệm lái xe 16 chỗ của chúng tôi thì đây là 1 việc rất quan trọng bởi theo thống kê an toàn giao thông thì có tới trên 70% các vụ tai nạn xảy ra thường là nguyên nhân do lốp bị nổ đột ngột, dẫn đến mất lái. 

Kinh Nghiệm Lái Xe 16 Chỗ Đường Trường:

Khác với việc vận hành lái xe 4,7 chỗ bởi khi lái xe 16 chỗ thì Bạn phải đi trên những chiếc xe chở khách có kích thước lớn, đồng thời phải sử dụng chân côn và chân ga nhịp nhàng ( bởi các loại xe 16 chỗ đều là xe số sàn).

kinh nghiệm lái xe 16 chỗ
Những Kinh Nghiệm Lái Xe

Cách Chạy Xe 16 Chỗ Êm Ái, Nhịp Nhàng:

Khi lái xe 16 chỗ thì ở bên dưới vô lăng là các vị trí lần lượt từ trái qua phải gồm chân côn, chân phanh và chân ga. 

  • Chân côn: là bàn đạp điều khiển sự kết hợp giữa động cơ và hộp số
  • Chân phanh: là bộ phận hãm sử chuyển động của xe 
  • Chân ga: Là bộ phận điều khiển tốc độ của xe. 

Khi khởi động, Bạn phải đạp hết chân côn sau đó vặn chìa khóa đề máy, nên để máy nổ từ 5 – 10 phút rồi sau đó mới khởi hành, điều này sẽ giúp cho máy hoạt động 1 cách trơn tru, nhớt bơm lên nhịp nhàng.

Khi di chuyển, Bạn sẽ đạp hết chân côn đồng thời vô số 1 rồi chêm ga nhả từ từ chân côn ra, tiếp đến là số 2, số 3.. cứ mỗi khi vô số là sẽ đạp sâu chân côn. 

Tốc độ của xe sẽ phụ thuộc vào số xe bạn để. Thường thì dân tài xế thường có câu tốc độ nào thì số đó, ví dụ Bạn đi tốc độ 40 thì nên để số 3 hoặc 4, còn đi cao hơn như 50 – 70 km thì để số 5 cao hơn thì số 6. 

Nên điều chỉnh chân côn và chân ga nhịp nhàng, theo đúng cú pháp côn vào thì ga ra còn ngược lại côn ra thì ga vào, nên tập nhuần nhuyễn, để làm quen với cảm giác của xe cũng như làm chủ được tốc độ trong quá trình lái xe. 

Xem ngay bài viết: thuê xe du lịch Nha Trang 

Giữ Khoảng Cách An Toàn Với Xe Đi Trước:

Trong quá trình lái xe 16 chỗ, Bạn nên tập trung nhìn về phía trước đồng thời làm chủ được tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước để tránh các tình huống bất ngờ như xe trước phanh gấp hay chuyển làn đường. 

kinh nghiệm lái xe an toàn
Giữ Khoảng Cách

Dưới đây là khoảng cách an toàn tối thiểu áp dụng cho các phương tiện xe ô tô như:

  • Tốc độ di chuyển là 60 km/ h thì khoảng cách với xe trước 35 mét
  • Tốc độ 80 km/ h thì khoảng cách với xe trước 55 mét
  • Tốc độ trên 100 km/ h thì khoảng cách với xe trước là 70 mét

Không Nên Sử Dụng Điện Thoại Trong Qúa Trình Lái xe:

Việc sử dụng điện thoại trong quá trình lái xe 16 chỗ là hoàn toàn không nên, bởi khi lái xe, Bạn cần phải tập trung quan sát và phán đoán các tình huống giao thông trên đường, bởi chỉ cần 1 giây phút chủ quan, mất tập trung thì sẽ rất dễ gây ra tai nạn. 

Quan Sát Biển Báo Giao Thông:

Là một tài xế lái xe 16 chỗ chuyên nghiệp thì ngoài những thao tác kỹ thuật vận hành xe như chân côn, chân ga, chân phanh thì việc quan sát và tập trung biển báo giao thông 2 bên đường là 1 việc quan trọng và cần thiết, bởi chỉ cần 1 phút lơ là thì sẽ bị cảnh sát phạt tiền ngoài ra còn gây nguy hiểm đến người và các phương tiện tham gia giao thông khi chạy quá tốc độ tối đa cho phép.

Tác dụng của biển báo giao thông sẽ giúp cho tài xế làm chủ được tốc độ, cũng như khi đi trên những tuyến đường xấu, đường đèo núi hay trơn trượt thì sẽ giúp hạn chế được những rủi ro. 

Kinh Nghiệm Lái Xe 16 Chỗ Khi Trời Mưa:

Vào trời mưa, tầm quan sát rất hạn chế, việc lái xe 16 chỗ vào điều kiện thời tiết như thế này Bạn nên cẩn trọng và quan sát kỹ lưỡng và làm theo một số kinh nghiệm sau đây

kinh nghiệm lái xe trời mưa
kinh nghiệm lái xe trời mưa

Quang Sát Gương Chiếu Hậu:

Vào trời mưa, gương chiếu hậu sẽ bị dính nước mưa tạt vào làm hạn chế tầm nhìn của Bạn, bởi thế khi lái xe 16 chỗ vào trường hợp thời tiết xấu, mưa gió thì Bạn nên bật sấy kính 2 bên, và gương trước giúp cho việc quan sát xung quanh được thuận tiện.

Không nên đi sát các phương tiện cơ giới như xe máy bởi trời mưa, người tham gia giao thông sẽ mặc áo mưa, họ sẽ bị mất tầm nhìn.

Tránh Các Xe Lớn:

Khi đi trên đường quốc lộ vào thời tiết xấu trời mưa to, thì việc né tránh các xe lớn như xe đầu kéo, xe khách là 1 điều khôn ngoan cho tài xế lái xe 16 chỗ. Bởi tầm nhìn hạn chế, các loại xe khi thắng gấp gặp đường trơn, sẽ gây ra tình trạng lật xe.

Dừng Xe Khi Thấy Trời Mưa Qúa To:

Khi di chuyển vào điều kiện trời mưa to, gió lên làm trắng xóa gương trước cũng như 2 gương chiếu hậu, thì cách tốt nhất nên đánh xi nhanh trước đó vài phút và lựa vị trí, thời điểm thích hợp sẽ tấp vào chỗ trú an toàn, đợi mưa giảm bớt rồi mới tiếp tục hành trình.

Cách Di Chuyển Trên Đường Ngập Nước:

Nếu phía trước của Bạn là 1 vũng nước lớn, hay khu ngập lụt, Bạn nên quan sát xe phía trước xem họ có đang chạy hay dừng. Nến cảm thấy xe trên vẫn chạy bình thường, thì lúc này Bạn sẽ lựa vị trí phía trước ít xe sẽ về số thấp nhất, rồi giữ chân ga thật đều, giúp cho nước không vào bên trong bô xe hoặc máy.

Ngược lại, nếu phía trước là 1 vũng nước quá lớn không thể chạy xe qua được, thì lúc này Bạn nên dừng xe lại, đồng thời bật xi nhanh khẩn cấp để báo hiệu cho xe phía sau và đợi cho đến khi nước rút rồi mới vượt qua.

Kinh Nghiệm Lái Xe 16 Chỗ Đi Đường Đèo:

kinh nghiệm lái xe đường đèo
lái xe đường đèo

Khi lái xe 16 chỗ đi trên các cung đường đèo quanh co, nhiều góc hẹp, Bạn nên về số thấp, chạy chậm và giữ đều chân ga. Chú ý là không nên vượt xe phía trước, trừ trường hợp xe phía trước Bạn là xe hàng đang leo dốc ì ạch, hoặc những chiếc xe chạy quá chậm với tốc độ cho phép thì lúc này Bạn nên lựa chọn 1 vị trí hay tư thế trống trải tăng tốc vượt qua.

Khi xuống dốc, Bạn tuyệt đối không được tắt máy thả trôi hay về số Mode ( Số N) , bởi việc này rất nguy hiểm, xe sẽ không làm chủ được tốc độ, đồng thời phanh quá mức sẽ làm mất phanh. Việc nên làm lúc này đó là lúc lên dốc số nào thì khi xuống đi số ấy, nên sử dụng lực hãm của số để ghìm xe lại, đồng thời hãm phanh đắp nhả chứ tuyệt đối không sử dụng phanh liên tục.

Lời Kết:

Đó là toàn bộ những kinh nghiệm lái xe 16 chỗ mà Thu Hiền chúng tôi muốn gửi tới các Bạn, hi vọng bài viết này sẽ giúp ích một phần nào đó cho Bạn  vận hành lái xe 1 cách an toàn, trơn tru vượt qua mọi nẻo đường để đưa khách đi đến nơi và đi về đến trốn. Góp phần né tránh những tai nạn thương tâm vẫn diễn ra hàng ngày trên các tuyến giao thông ở Việt Nam.